Ô Mai – món quà Tết đậm chất truyền thống của Hà Nội

1532
Rate this post

Không khí xuân đang ngày càng đến gần, mọi người bận rộn sắm sửa đón Tết, từ trang hoàng nhà cửa, sắm sửa áo mới đến những thức quà ngày Tết. Trong đó có một thứ quà rất đỗi giản dị mà khay mứt nhà nào cũng phải có – ô mai Hà Nội. Mua vé Vietnam Airlines đến với nơi đây, bạn cũng đừng bỏ qua những món ô mai hấp dẫn này nhé

Ô mai Hà Nội – món quà Tết dung dị

Người Hà Nội vốn từ xưa đến nay có một nền ẩm thực nổi tiếng là thanh lịch và tinh tế. Những món ăn do đó cũng thanh thanh, không phải là thứ vị sắc ngọt quá, chua quá hay cay quá. Điều này áp dụng cho cả món ăn chính, lẫn món ăn chơi, ăn vặt, ăn cho vui vẻ, ăn lúc đang trò chuyện rôm rả với đồng đội.

Những món ăn chơi trong ngày Tết thường không thể thiếu là hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương nằm gọn nhẹ trong những khay mứt Tết bên cạnh nào bánh kẹo, nào các loại mứt gừng, mứt quất, mứt dừa. Thế nhưng những ngày Tết người ta ăn biết bao là thứ, dạ dày lúc nào cũng tròn căng, ấy thế mà cái thói nhâm nhi vẫn không bỏ được, ăn gì nhẹ nhàng mà lại ‘giải ngấy’, đích thị là ô mai – thức quà chua dịu có, ngọt có, cay cay có.

Ô mai được biết đến không biết tự bao giờ, có nguồn gốc từ một người Hoa từ nhiều thế kỉ trước, từng được xem là một vị thuốc bắc quý. Ô mai là một món được tạo nên bởi nhiều nguyên liệu khác biệt, nó có mặt trong mỗi bàn trà, bàn tiếp khách trong dịp khác biệt, là một món ăn đặc trưng cổ xưa của dân tộc Việt. Miền Nam người ta gọi ô mai là xí muội, dựa vào phiên âm của người Quảng Đông. Mua vé máy bay giá rẻ tháng 1 đến Hà Nội để tận hưởng bầu không khí Tết vô cùng tuyệt vời

Những loại quả như mận, chanh, me, sấu, khế, mơ, xoài, đào, dứa, quất đều có thể được chế biến thành ô mai Hà Nội. Những quả ngon nhất, đẹp nhất sau khi chế biến kì công với gia vị ‘bí mật’ thì phơi khô, sấy khô hoặc ngào đường. Nghe thì đơn giản thế nhưng cho ra lò biết bao nhiêu là hương vị và màu sắc cho mỗi loại quả, ví dụ như mận thì có đến dăm ba vị, nào là mận xào chua cay, mận chua mặn ngọt, mận xào gừng, mận hậu ngũ vị, …
Cứ thế ước tính có đến hàng trăm vị ô mai, khiến ai lần đầu đi mua thức quà này sẽ bị ‘hoa mắt’ trước một rừng mùi vị và hương nam.
Ô mai trước khi trở thành một món ăn chơi, món ăn mời khách dịp lễ Tết, thực chất Ô mai là vị thuốc y học cổ kính có tính mát, giảm ho sinh tân lực, trong từng trái ô mai có hàm lượng dinh dưỡng cao có tài năng chống khô họng, giảm ho, chống cảm lạnh và viêm họng, giảm stress, đau nửa đầu.
Những địa chỉ bán ô mai ngon nổi tiếng Hà Nội
Ô mai ăn quanh năm đều hấp dẫn, nhưng những ngày giáp Tết thì người dân tìm mua lại càng nhiều hơn. Ở Hà Nội có nhiều địa chỉ bán ô mai, từ những nhà gia truyền đến những thương hiệu nhiều người biết đến. Mỗi gia đình bán ô mai lại có công thức riêng có, truyền từ đời này sang đời khác. Bởi thế mà mỗi nơi lại có những phong vị riêng, chuyên biệt từng vị, có nơi có món ô mai mận trứ danh, có nơi lại nhiều người biết đến với ô mai quất trị ho.

Ô mai Hồng Lam

Nhắc đến ô mai chắc hẳn nhiều người nghĩ ngay đến thương hiệu cực kì nổi bật – Hồng Lam, với cơ sở trước tiên là ở phố ô mai – Hàng Đường, sau này người ta không còn đếm được số lượng cơ sở của thương hiệu này nữa.
Ô mai Hồng Lam trước hết là thích mắt và sạch, sau là nổi danh bởi có quá nhiều hương vị cho thực khách lựa chọn. Hồng Lam cầu kỳ trong cách đóng gói, rất thích hợp để mang đi biếu hoặc mang đi du lịch. Đương nhiên do mở quá nhiều cơ sở, Hồng Lam trở thành một thứ gì đó bị công nghiệp hóa, mà khẩu vị của người Hà Nội lại cực sành, bởi vậy ít nhiều Hồng Lam không thực sự là một thức quà quá đặc sắc. Tham khảo Vietjet hay Jetstar tốt hơn?
Ô mai Tiến Thịnh
Mận xào cơm và mận cơm dẻo được coi là hai món đinh của ô mai Tiến Thịnh. Những quả mận cơm nhỏ bé như ngón tay út, gia giảm gia vị cực cuốn hút, mỗi miếng ô mai ngấm vị chua chua mà dẻo, ngọt dịu tan trong miệng. Ẳn liền một lúc chục quả cũng chẳng thấm vào đâu. Ô mai Tiến Thịnh có hai cơ sở ở 21 Hàng Đường và 25A Phùng Hưng. Mua vé máy bay đi Mỹ đến với xứ cờ hoa và bạn sẽ cơ hội khám phá thêm nhiều điều thú vị
Ô mai Vạn Lợi
Phải nói là Ô mai Vạn Lợi ở địa chỉ 24 Hàng Da có giá khá đắt so với mặt bằng chung, tuy nhiên được đánh giá là món nào cũng ngon tuyệt. Cửa hàng ô mai Vạn Lợi vẫn giữ nguyên nếp cũ với cách bài trí theo kiểu cổ kính mộc mạc.

Trong tủ kính xếp hàng chục lọ thủy tinh ô mai và những món quà đặc sản miền Bắc như chè mạn, bánh khảo, bột sắn, bánh cốm,gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội. Khác lạ Vạn Lợi có món quất xào cực phẩm chỉ bán từ Ông Công Ông Táo đến tầm 28 Tết là hết hàng. Tìm hiểu Check in Online Vietjet Air có cần in vé không?

Ô mai hạnh phúc

Tiệm ô mai hạnh phúc nằm lọt thỏm phía dưới con đường Nguyễn Phúc Lai, cửa hàng cũ kỹ rất đỗi dung dị khiến người ta liên tưởng đến những hàng quán thời xưa, dễ làm lòng người hoài cổ về những năm tháng của nhiều chục năm về trước. Mộc mạc cũ kỹ từ những lọ đựng ô mai, đến đại dương hiệu và tên các loại ô mai thì được viết nắn nót bằng tay.
Cửa hàng mở gần 30 năm với lượng khách không mấy đông đúc như những anh chị lớn trong làng ô mai, tuy thế nó vẫn sinh tồn ở đó như một cái gì không thể thiếu của Hà Nội. Cửa hàng có tới gần 100 loại ô mai và các loại quả khô và được chủ quán đặt tên theo một cách thực sự riêng có, khách đến đây được mời thử hết loại này đến loại khác, vừa ăn vừa hỏi han trò chuyện vui tươi, vả lại mức giá còn rất rẻ nữa, tầm đó lý do cũng có thể hiểu tại sao lại gọi là ô mai hạnh phúc.

Chắc cũng không quá chênh lệch khi người ta ví ô mai với người Hà Nội, vị thanh thanh, ngọt ngào nhưng không thiếu chút vị cay mặn. Ô mai chẳng ngọt lịm như đường, người Hà Nội cũng vậy, ngọt nhưng sắc sảo hoàn toản. Để tạo nên một trái ô mai cũng cần sự tinh tế và lắm công phu. Người Hà Nội cũng vậy, từ nhỏ đến lớn, họ luôn được phụ thân mẹ chỉ bảo từng chút một, từ những điều nhỏ nhất đến điều đẩy đà hơn. Từ cách ứng xử, cách ăn mặc hay cách chào hỏi, người Hà Nội cũng phải học thành thạo.

Ô mai vẫn chiếm một vị trí khác lạ trong ẩm thực Hà thành. Để khi người con Hà Nội khi xa xứ vẫn luôn nhớ về và mong ngày trở về để được thưởng thức những vị ô mai gắn liền với tuổi thơ. Để mỗi khi Tết đến người ta lại thấy ô mai tọa lạc gọn trong khay mứt Tết. Mua vé tại đại lý China Airlines đến với nơi đây và bạn sẽ có cơ hội khám phá thêm nhiều điều thú vị và hấp dẫn

Vé máy bay từ Mỹ về Việt Nam